Martes, Mayo 19, 2015

The House on Zapote Street
Buod:
Ito ay isang naiibang kuwento ng pagibig at kasawian. Umiikot ang istorya kila Lydia at Leonardo. Noong una, ipakikita ng istorya ang masayang pagsalubong sa kaniya ng kaniyang magiging biyenan na si Pablo. Sa paglaon ay makikita ang naiibang bahagi ng biyenan na siyang magiging dahilan ng kaniyang pagalis sa pader ng biyenan kasama ang asawa. Sa pagtatapos ng istorya, ipakikita ang krimen na dulot ng isang hindi kapani-paniwalang dahilan, ang pag-ibig ni Pablo sa anak na si Lydia.
Reaksyon:
Noong unang beses kong basahin ang istorya, para ako mismo ang isa sa mga naksaksi sa krimeng ginawa ni Pablo. Hindi agad naproseso sa aking isipan ang ideya ng naiibang “pagmamahal” ni Pablo kay Lydia dahil sa gulat na aking nadama. Isama pa na hindi ko ito nararanasan sa araw-araw.
Katulad ng nauna ko ng sinabi, ang “incest: ay hindi normal para sa akin dahil na rin sa ang aking lugar na kinalakhan ay isang konserbatibong kapaligiran. Nakaramdam ako ng hilakbot dahil hindi ko inakala na kayang pumatay ng isang ama para lamang hindi mapunta sa iba ang kaniyang anak kahit na ang mga magiging kapalit nito ay buhay ng hindi lamang iisang tao kundi tatlong katao, kabilang na ang sarili mong buhay.
Nakadagdag pa sa gulat na aking naramdam ng mapag-alaman kong ang pangyayaring ito ay hindi lamang isang katha kundi isang totoong pangyayari sa ating mundo. Noong una, inakala kong ito ay katulad lamang sa “Comforter of the Afflicted” ngunit ng sabihin ng aking ng tagapagulat na ito ay hinango sa isang totoong pangyayari, doon mas lalo akong nanghilakbot.

Samakatuwid, nagustuhan ko ang istoryang ito hindi dahil lamang sa kaisipang gusto nitong ihayag: na maaring mahalin ng isang magulang ang kaniyang anak katulad ng pagmamahal ng isang tao sa kaniyang kasintahan. Ito rin, marahil, ang isa sa mga istoryang inihabi ng may buong husay dahil sa katotohanang hindi lamang ito isang katha kundi isang pangyayari naganap sa mundong ating ginagalawan.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento